top of page

ติด 'โซลาร์เซลล์' แก้ปัญหา "ค่าไฟแพง" ? เปิดข้อควรรู้ก่อนลงทุน

การติดตั้ง "โซลาร์เซลล์" สามารถช่วยแก้ปัญหาราคา "ค่าไฟแพง" ได้หรือไม่? และจะถึงจุดคุ้มทุนเมื่อไหร่ เปิดข้อควรรู้ก่อนลงทุน


Key points

• ราคาพลังงานโลกพุ่ง กระทบต่อต้นทุนนำเข้า LNG ดันราคา "ค่าไฟแพง"

• กฟน. รับติดตั้งระบบโซลาร์เซลลดต้นทุนราคาค่าไฟโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพิ่มทางเลือกให้กับ ประชาชน

• กฟน. เปิด 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ก่อนตัดสินใจติดตั้งโซลาร์เซลล์


ตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยราคาพลังงานโลกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อราคาค่าไฟฟ้าในประเทศไทยได้ปรับขั้นสูงขึ้นเช่นกัน


ทั้งนี้ ส่งผลกระทบถึงต้นทุนราคานำเข้าก๊าซ LNG เพื่อนำมาผลิตไฟฟ้าให้กับประเทศไทยมีต้นทุนสูงขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันดีเซลก็สูงเช่นเดียวกัน ผนวกกับกำลังผลิตก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่ามากในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานมีกำลังผลิตที่ไม่ตรงไปตามเป้าหมายของสัญญาจาก 800 ลูกบาศก์ฟุตต่อวันเหลือระดับ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


ดังนั้น จึงเริ่มมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรับติดตั้งระบบโซลาร์ในลักษณะต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนราคาค่าไฟโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นอีกทางเลือกให้กับประชาชน ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ก็ได้เล็งเห็นความต้องการในการใช้พลังงานของลูกค้า ซึ่งนอกจากจะให้บริการส่งกระแสไฟฟ้าตามปกติแล้วยังเปิดบริการติดตั้งโซลาร์เซลในรูปแบบต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งกลุ่มครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม


โดย กฟน. ได้เปิดตัวบริการติดตั้งโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) KEN by MEA ผ่านการให้บริการทีมงานติดตั้งโซลาร์เซลล์ ด้วยความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้การผลิตไฟฟ้าทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความคุ้มค่า และส่งผลต่อความปลอดภัย ให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในทุกขนาด ตั้งแต่การใช้งานทั่วไปในบ้านพักอาศัย โรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงการทำโซลาร์ฟาร์ม



นอกจากนี้ ยังรวมถึงการให้บริการตั้งแต่การออกแบบระบบ คำนวณขนาดที่เหมาะสม ประเมินมุมแสงตกกระทบรวมถึงการป้องกันน้ำรั่วซึมจากหลังคาที่ติดตั้งแผง และที่สำคัญคือการติดตั้งให้สามารถบำรุงรักษาและทำความสะอาดได้ง่าย ทีมงานได้รับความฝึกอบรมและขึ้นทะเบียนจาก MEA มีระบบออนไลน์ในการผลิตพร้อมตรวจสอบการใช้งานของระบบไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำ และหากพบปัญหาในการผลิตไฟฟ้ามีทีมงานที่พร้อมจะเข้าไปแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ระบบโซล่าเซลล์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในทุกวัน


ทั้งนี้ กฟน. มีโปรโมชันรับประกันผลการติดตั้ง และบำรุงรักษา เป็นเวลา 2 ปี ด้วยแผงโซลาร์เซลล์คุณภาพสูง รับประกันคุณภาพแผง 12 ปี ประกันประสิทธิภาพ 25 ปี มั่นใจด้วย Inverter ที่ผ่านการรับรองจาก MEA ผู้ผลิตรับประกัน Inverter 12 ปี ฟรีค่าสำรวจ ออกแบบ ติดตั้ง และขออนุญาต หลังการติดตั้งรับสิทธิ์ตรวจสอบสุขภาพไฟฟ้าภายในบ้าน 2 ปี โดยราคาดังกล่าวเป็นโปรโมชั่นช่วงสิ้นเดือนธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา


ผู้ที่ต้องการจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ

1. รู้พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าหรือค่าไฟของตนเองในแต่ละเดือน

2. พื้นที่ในการติดตั้งหรือลักษณะของหลังคาเรือน

3. การคำนวณโครงสร้างและออกแบบโดยละเอียด

4. การรักษาและดูแลตลอดอายุการใช้งาน


ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ควรมีวิจารณญาณที่มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือในการบำรุงรักษาดูแลระบบและให้คำแนะนำตลอดอายุการใช้งาน


ทั้งนี้ กฟน.บริการมี การออกแบบโซล่า rooftop หรือ โซลาร์เซลล์ตั้งแต่ขนาดถึง 2-10 กิโลวัตต์ ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าเดือนละ 900-4,400 บาท สำหรับบ้านพักอาศัย และขนาดใหญ่สำหรับอาคาร สำนักงานโรงงานอุตสาหกรรม และโซล่าฟาร์ม พร้อมบริการให้คำปรึกษาฟรี ในการเชื่อมต่อระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ สำหรับขายเองและขายกลับคืนการไฟฟ้าที่หน่วยละ 2.20 บาท


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ถือว่ามีความคุ้มค่ามากสุด หากใช้งานในเวลากลางวันอย่างเต็มที่ เพราะต้องอาศัยแสงแดดเพื่อผลิตพลังงาน อีกทั้งเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังมีต้นทุนราคาแพง จึงเหมาะสำหรับบ้านที่มีการใช้ไฟมากในช่วงเวลากลางวัน ดังนั้น การจะติดโซลาร์เซลล์เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนจึงต้องรู้พฤติกรรมและช่วงเวลาของการใช้ไฟของตนเองเป็นปัจจัยสำคัญ


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ดู 53 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page
Free Counter